Điều cần biết khi uống rượu ngày tết

Đăng bài lúc: Thứ bảy, 18/01/2020

Ba loại rượu bổ dưỡng nhà làm, an toàn, tốt cho sức khỏe

 
Rượu trái cây, rượu nếp cẩm (nếp than), cơm rượu dễ làm lại an toàn, tốt cho sức khỏe.

Theo cuốn Món ăn bài thuốc của bác sĩ Nguyễn Minh Ngọc, một số loại rượu như rượu trái cây, rượu nếp cẩm hay rượu nếp than, cơm rượu... vừa an toàn lại bổ dưỡng. Bữa cơm ngày Tết gia đình đoàn viên cùng nhau nhấm nháp một ít rượu tự làm này rất tốt cho tiêu hóa.  
 
Làm rượu trái cây
 
Chọn khoảng một kg trái cây như chuối, mít, dâu, nho, cam; 300 g đường; 3 bánh men rượu, rượu nếp để ngon 100 ml.

Cách làm: trái cây rửa sạch, cắt nhỏ, lột vỏ nếu cần. Tán nhỏ men rượu rồi trộn với đường, xếp vào hũ một lớp trái cây, một lớp đường. Đậy kín, 5 ngày bắt đầu lên men. Thêm nước đường nếu cần đối với trái cây ít chất ngọt, 7 ngày sau thêm rượu đế. Khi nào trái cây đổi màu nước trong là được, để lắng, gạn lọc. Để lâu quá có thể lên men giấm. 

Công dụng trị liệu của rượu trái cây tùy thuộc vào loại trái cây sử dụng. Rượu mít uống lâu say vì mít có tính giải rượu. Quả dâu tằm có tính an thần, bổ thận, uống rượu dâu tằm dễ ngủ.  


Rượu trái cây rất tốt và bổ dưỡng. (Ảnh: Wordpress).
 
Rượu nếp cẩm hay rượu nếp than
 
Chuẩn bị 1 kg nếp cẩm, 2 viên men rượu, 0,5 lít rượu đế nếp ngon.

Cách làm: Nếp than hoặc nếp cẩm vo sạch, nấu cơm. Rắc men rượu tán nhỏ lên cơm, cho vào hũ, thêm rượu đế, đậy kín. Khoảng nửa tháng thì rượu lên men, đợi thêm nửa tháng nữa cho mùi rượu dịu và bớt nồng. Lắng, gạn, lọc lấy nước trong, bỏ bã (không chưng cất). Rượu có màu nâu đen, trong, ngọt dịu, độ rượu thấp. 

Cây lúa nếp than hay nếp cẩm cao hơn lúa thường nên dễ bị gió bão làm đổ. Thời gian lúa chín khoảng 6 tháng, dài hơn lúa thường mà năng suất thấp nên giá nếp than cao hơn nếp trắng. Theo Đông y, sách thuốc xưa thời Lý Trần có viết: "Nếp cẩm có vị dịu và hơi ngọt, tác dụng tốt vào phế và tỳ vị, chữa được bệnh đái rắt, kiết lỵ, đổ mồ hôi trộm, giảm được viêm nhiễm vết thương hay mụn nhọt".

Rượu nếp than làm bằng gạo nên có tính bổ dưỡng của thủy cốc. Chất ngọt và thủy cốc bổ dưỡng tạng phủ, rượu có tính dẫn thuốc nên rượu nếp than (nếp cẩm) dùng để dẫn thuốc vào tỳ vị và thần kinh.
 
Cơm rượu 
 
Cơm rượu ít men hơn rượu trắng. Nguyên liệu gồm gạo nếp, một muỗng nhỏ thạch cao, 3 viên men rượu, 300 g đường, 1 lít rượu đế. 

Cách làm: Nấu cơm dàn ra mâm, để nguội, tán nhỏ một viên men rắc lên cơm, tán nhỏ 2 viên men rắc lên thạch cao. Rửa tay sạch, vo viên cơm, chấm men phía ngoài viên, xếp vào hũ, để hở 2 giờ rồi đậy nắp, 3-4 ngày sau có mùi rượu. Một tháng sau gạn nước ra, nấu nước đường, hòa rượu để đổ vào hũ bã, một tuần sau chắt nước. Nước cơm rượu trắng đục để dùng ngay, không chưng cất. 

Theo Đông y, cơm rượu vị đậm, nước đục nên đi vào huyết phần, tính còn ngưng trệ nên sinh đờm thấp. Cơm rượu là thủy cốc, gốc từ gạo nên có giá trị vượt trội hơn hẳn các loại men từ cây khác. Cơm rượu được tăng cường chất đường nên có tính bổ dưỡng.
 

Bí quyết uống lẫn bia với rượu không bị say


Nhiều người tin rằng, uống trộn lẫn rượu vang, bia và rượu mạnh dễ gây say bí tỉ hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định, điều này không phải lúc nào cũng đúng và vẫn có cách giúp bạn không bị "gục ngã" khi trộn lẫn các đồ uống có cồn với nhau.
Say rượu cồn thường khiến bất kỳ ai tỉnh dậy cũng cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, khát cháy cổ và đầu đau như búa bổ. Một cuộc khảo cứu đối với các nghiên cứu công bố năm 2000 xác nhận, những nguyên nhân gây ra các triệu chứng chính của cơn say là sự khử nước, những thay đổi về lượng hormone chẳng hạn như aldosterone và cortisol, cũng như các ảnh hưởng độc hại của rượu cồn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện bằng chứng cho thấy, hệ miễn dịch bị tổn hại và điều này có thể là nguyên nhân gây đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi.

Thành phần đầu tiên trong 2 thành phần chính của đồ uống, ảnh hưởng tới mức độ say rất rõ ràng. Hàm lượng cồn càng cao và tốc độ uống nó càng nhanh, tình trạng say xỉn càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng xét trên trung bình.

Cùng lượng rượu cồn không phải lúc nào cũng gây ra mức độ say như nhau ở mọi người. Nhiều người cho biết, họ không hề bị say và không ai thực sự biết tại sao. Trong một nghiên cứu đối với những người Hà Lan trẻ tuổi đang đi nghỉ mát, gần 1/3 số người uống ít nhất 12 đơn vị rượu cồn (tương đương 4 cốc vang 250ml) đã không bị say xỉn.



Trộn lẫn các đồ uống không nhất thiết làm tăng tổng lượng cồn hấp thụ, ngoài trừ trường hợp cocktail. Nếu kết hợp 3 hay 4 loại rượu mạnh cùng các thành phần khác, hậu quả cuối cùng của người uống tất cả chúng một lúc có thể là đầu đau như búa bổ và cổ họng khô rát.

Ngoài ethanol kích hoạt việc ngộ độc, các thành phần then chốt khác tác động đến cơn say là "chất đồng loại" như cách gọi trong ngành công nghiệp sản xuất đồ uống. Đây là những chất khác sản sinh trong quá trình lên men, chẳng hạn như axeton, acetaldehyde, dầu rượu tạp và tanin - chất được biết đến nhiều nhất với khả năng tạo màu sẫm và một phần hương vị của đồ uống. Chẳng hạn như, rượu whisky ngô chứa lượng chất đồng loại nhiều gấp 37 lần so với rượu vodka.

Để tìm hiểu ảnh hưởng của những chất này đối với mức độ say xỉn, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tuyển lựa những sinh viên đại học có tửu lượng tốt. Vào các đêm khác nhau, những người tình nguyện được cho uống rượu ngô với cola, rượu vodka với cola hoặc giả rượu chứa cola với một loại nước khoáng có hương vị, pha thêm vài giọt rượu ngô hoặc vodka để khiến chúng như rượu thật. Họ uống cho tới khi đạt nồng độ 0,11g cồn/100ml hơi thở, tức là gấp 2 - 5 lần giới hạn cho phép khi lái xe, phụ thuộc vào quy định của quốc gia họ đang cư trú.

Các đối tượng nghiên cứu sau đó ngủ qua đêm tại bệnh viện và được đánh thức vào lúc 7 giờ sáng hôm sau để ăn sáng trước khi tham gia một loạt bài kiểm tra. Kết quả cho thấy, những sinh viên uống rượu ngô đánh giá cơn say của họ tồi tệ nhất, nhưng thú vị là họ vẫn thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, chẳng hạn như trong bài kiểm tra thời gian phản ứng.

Theo các chuyên gia, những loại rượu trong như rượu rum trắng, rượu vodka và rượu gin có xu hướng ít gây say xỉn và gây say ít nghiêm trọng hơn, vì chúng chứa lượng chất đồng loại tương đối thấp so với các loại rượu cồn sẫm màu.

Chưa có nhà khoa học nào tiến hành một nghiên cứu cân bằng, trong đó mọi người ngẫu nhiên được yêu cầu uống bia, rồi đến rượu vang hay vang rồi đến bia. Tuy nhiên, các chuyên gia đã rút ra kết luận dựa vào đánh giá sức mạnh của những loại đồ uống này. Bia chỉ mạnh bằng 1/3 - 1/2 rượu vang, vì vậy uống bia trước đồ uống có cồn nặng hơn sẽ ít bị ngộ độc hơn và nhiều khả năng sẽ tránh được tình trạng say bí tỉ.

Nếu ai đó bắt đầu bằng rượu vang hoặc rượu mạnh, khả năng phán đoán của họ có thể bị sút kém, khiến họ uống rượu cồn nặng hơn về sau. Hiện đã có bằng chứng chắc chắn về việc, mọi người thường không giỏi đánh giá về tình trạng say của bản thân. Ở mức độ thấp, mọi người thường đánh giá quá cao lượng cồn trong máu, nhưng sau vài chén rượu hoặc cốc bia, họ bắt đầu đánh giá thấp chỉ số này.

Vì tất cả các lí do trên, theo các chuyên gia, không thể đổ lỗi cơn say cho việc trộn lẫn các loại đồ uống có cồn. Sự say xỉn rốt cuộc có thể do lượng chất đồng loại cao trong đồ uống hoặc việc uống quá nhiều. Giới khoa học cũng đã xem xét cả cách giải say rượu bia và Tạp chí Y học Anh từng cho đăng tải kết quả khảo cứu đối với hàng loạt thử nghiệm, từ cây borage, artichoke tới quả lê gai năm 2005.
 
Vân Trang tổng hợp (Theo VnExpress, Vietnamnet, Daily Mail)
 
Top