Mùa hè, ăn trái cây nào tốt nhất?

Đăng bài lúc: Thứ tư, 20/05/2020

Mùa hè, ăn trái cây nào tốt nhất?

 

Mùa hè đến, thời tiết nắng nóng làm cơ thể chúng ta mệt mỏi, rã rời, sức đề kháng giảm sút nên rất dễ bị cảm nắng, say nắng nóng… Hơn nữa, do thời tiết oi bức, các dịch bệnh cũng gia tăng, vì vậy, bổ sung vitamin từ các loại rau tươi, quả chín sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật... Vậy nên ăn quả gì, uống nước gì tốt trong ngày hè?

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, trái cây là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào. Đây cũng là 1 trong 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vào mùa hè, lượng vitamin trong trái cây càng trở nên cần thiết khi cơ thể dễ bị mất nước do tiết mồ hôi.

Bà Lâm khuyến cáo mọi người nên ăn ít nhất 400g hoa quả và rau xanh một ngày để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và béo phì.


Trái cây nên được sử dụng nhiều vào buổi sáng.


Thời điểm ăn trái cây tốt nhất
 
Nhiều nghiên cứu cho thấy trái cây nên được sử dụng nhiều vào buổi sáng, khi bạn vừa thức dậy và chưa tiêu thụ bất kì một loại thực phẩm nào. Vì trong trái cây chứa hàm lượng lớn fructose, và lúc này cơ thể cũng cần được bổ sung năng lượng nhiều nhất. Còn nếu bạn sử dụng trái cây sau bữa tối, nhất là lúc gần đi ngủ thì có thể sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vì lượng đường trong trái cây cao nên bộ phận tiêu hóa sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Sau khi tiêu thụ trái cây khoảng 2 giờ thì bạn hãy bắt đầu sử dụng bữa ăn chính. Cách này sẽ giúp bạn không cảm thấy chướng hơi hay đầy bụng. Đồng thời lúc này dạ dày cũng đã được làm sạch và sãn sàng đón nhận lượng thực phẩm mới. Nếu không có quá nhiều thời gian mà lại muốn kết hợp trái cây với bữa sáng thì bạn có thể dùng một quả chuối hay trái táo trước, rồi sau đó mới sử dụng đến các món ăn của bữa sáng.
 
Trái cây nên ăn
 
Quả cam: Trong tất cả các loại trái cây, cam, quít là có nhiều vitamin C nên những loại quả này rất tốt để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Vì thế, hãy ăn cam mỗi ngày hoặc uống nước cam, chanh, bưởi để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy mỗi ngày ăn một quả cam còn phòng ngừa bệnh ung thư.

Quả dứa: Nhiều người thường nghĩ dứa có tính nóng nhưng thực ra dứa có tính thanh nhiệt. Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hàm lượng đáng kể canxi, chất xơ, kali và vitamin C. Đặc biệt, dứa lại rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol, rất tốt cho sức khoẻ. Hãy ăn dứa mỗi ngày trong mùa hè để bồi bổ cơ thể.


Mùa hè nên ăn nhiều trái cây tươi.

Quả ổi: Ổi giàu vitamin C, một chất chống ôxy hóa cao trước những tổn thương của da từ ánh nắng mặt trời và ô nhiễm. Mỗi ngày uống 1 ly nước ổi hoặc gọt bỏ hạt và cắt ra ăn vừa ngon thơm, giàu dinh dưỡng và chất xơ lại tốt cho người tiểu đường.

Quả xoài: Chứa rất nhiều dưỡng chất như: carotene, kali, sắt, vitamin E... Xoài bổ dưỡng cho cơ thể bạn quanh năm nhưng đặc biệt tốt khi ăn xoài mỗi ngày trong mùa hè vì xoài giúp cơ thể chống lại sự mất nước khi bạn đi ngoài nắng về.

Dưa hấu: Không chỉ là loại quả giúp thanh lọc cơ thể tốt nhất mà còn cải thiện làn da của phụ nữ trong mùa hè. Dưa hấu chứa nhiều vitamin, chống mất nước cho cơ thể trong ngày nóng và làm mịn da.

Chuối chín: Là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời cho cơ thể, chuối giúp tim khoẻ và giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi trong thời tiết nắng nóng. Mùa hè nếu ăn một quả chuối chín mỗi ngày sẽ thấy cơ thể thật sự khoẻ mạnh. Những khi vận động quá sức hay khi đi nắng lâu, chỉ cần một quả chuối sẽ vực lại sức nhanh hơn bạn tưởng.

Quả đu đủ: Đu đủ là loại trái cây ngon ngọt, mát, bổ rất thích hợp trong những ngày hè thời tiết nóng nực. Bên cạnh đó, trong đu đủ còn có một lượng lớn axit ascorbic (vitamin C), vitamin A, canxi, sắt, vitamin B, B2 và carotin giúp làn da không bị khô và mất nước trong mùa hè. Hơn nữa, đu đủ nhuận tràng tránh táo bón.

Quả dâu tây: Chứa hàm lượng lớn vitamin C, kali, natri và sắt giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, mất nước trong mùa hè. Dâu tây cũng là loại trái cây rất thích hợp cho người ăn kiêng vì nó có chứa rất ít calo. Bạn có thể rửa sạch và ăn dâu tây trực tiếp hoặc có thể cắt nhỏ trộn với sữa chua đều tốt cho cơ thể và làn da.


Dâu tây có nhiều kali, natri và sắt giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, mất nước trong mùa hè.

Dưa chuột: Chứa 95% nước, ăn dưa chuột làm mát cơ thể và có chất xơ ngăn ngừa táo bón. Dưa leo có thể ép lấy nước uống, ăn sống, ngâm nước uống thanh lọc cơ thể.

Dừa: Dừa tốt cho cả trẻ em và người lớn vào ngày nắng nóng. Dừa nhiều kali, chất điện giải và chất dinh dưỡng, giữ nước cho cơ thể và giảm cân hiệu quả.

Thanh long: Thanh long có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng giúp gia tăng sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, tăng cường thải độc, cải thiện làn da giúp da mịn màng. Nhờ có chứa nhiều chất xơ và hàm lượng đường thấp, thanh long còn giúp chữa bệnh tiểu đường và béo phì.

Khế: Khế chứa ít calo và giàu vitamin C, có nhiều chất chống oxy hóa. Loại trái cây này thường có từ tháng Bảy đến tháng Chín.

Đào: Không chỉ là loại trái cây thơm ngon ngọt ngào trong mùa hè, đào cũng chứa một lượng lớn vitamin A và C. Và nếu ai đó còn đang lo lắng về cơ thể mình khi diện những bộ bikini trên bãi biển, đào với lượng calo ít có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.



Kiwi: Chắc bạn không thể ngờ kiwi lại giàu vitamin C hơn cả cam. Đây chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời trong những loại trái cây mùa hè. Chúng cung cấp nhiều dưỡng chất, vitamin C và E, kali và chất xơ.

Nước ép cà chua: Sử dụng một lượng nhất định cà chua mỗi ngày rất tốt cho cơ thể. Cà chua chứa nhiều vitamin C, K, lycopen, betacaroten, một lượng đáng kể các chất khoáng cần thiết như kali, mangan, magie, đồng, sắt, kẽm, chất xơ hòa tan… giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giải độc, giải nhiệt… Có thể ăn sống, ép nước sinh tố đều tốt.

Các loại trái cây trên từ trẻ nhỏ đến người già đều ăn được bằng cách bổ miếng, xay sinh tố hoặc ép nước uống.

Nước nên uống

 
Ngoài nước sôi để nguội, bạn có thể thay thế bằng đỗ đen, đậu đen không chỉ có tác dụng giải nhiệt trong ngày hè nắng nóng mà còn là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Không những vậy, đậu đen được các nhà khoa học gọi với cái tên thần dược cho sức khoẻ.

Trong đậu đen có chứa một lượng khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của emzym sunfile oxidate nên có tác dụng rất tốt trong việc giải độc. Sử dụng nước đậu đen dưới dạng ninh nhừ thêm chút đường (nấu chè) ăn cả cái và nước. Hoặc dùng đậu đen sao vàng đun nước uống thay chè hằng ngày giúp bổ thận, thanh nhiệt, giải độc.
 

Quan niệm sai lầm về trái cây nóng - mát

 
Vào hè, mặc dù rất thích ăn các loại như vải, nhãn, dứa, mận… song nhiều chị em e ngại không dám mua về vì sợ nóng và mọc mụn. Thực tế có loại trái cây nóng hay không?

Quan niệm sai về các loại trái cây
 
Chị Vy (ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay mỗi khi ăn vải, hay mít, người chị thấy nóng phừng phừng, ăn nhiều là sáng hôm sau mặt nổi mụn. Do đó, vải nhanh chóng được chị liệt vào danh sách các loại quả "nóng", cần tránh xa khi vào hè.

Cũng tìm hiểu về các loại quả nóng, mát cho gia đình, song chị Hà (Hải Phòng) rất phân vân khi có nhiều thông tin khác nhau. Chị nói: “Chẳng hạn như quả dứa, có người bảo ăn dứa mát song người khác lại bảo ăn dứa nóng, dưa hấu cũng vậy. Vì vậy, mình không biết nên chọn mua như thế nào vì mùa hè nóng, mình chọn mua trái cây đa phần không vì sở thích mà vì tác dụng của chúng nhiều hơn”.



Nhiều người nghĩ rằng vải là loại quả gây nóng. Nhưng thực chất không có cơ sở phân loại thành trái cây nóng -mát.

Trả lời về vấn đề này, Ths.Bs. Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết thực tế không có trái cây nóng hay mát. Đó chỉ là quan niệm dân gian. Trái cây chỉ được phân làm hai loại nhiều đường và ít đường.

Những loại quả nhiều đường là những loại quả ngọt như xoài, vải, nhãn, mít… Quả ít đường như bưởi, cam, thanh long,… Tùy từng người, từng thể trạng, bệnh lý khác nhau nên ăn những loại quả thích hợp. Chẳng hạn, người bị đái tháo đường, thừa cân béo phì chỉ nên ăn trái cây ít đường. Ngược lại, người gầy muốn tăng cân thì nên ăn trái cây nhiều đường.

Tuy nhiên, bà Hải cũng khuyến cáo, không nên ăn quá nhiều đồ ngọt. Trái cây là một trong bốn nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, không chỉ là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất do không bị mất đi trong quá trình nấu nướng, trái cây còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, tạo ra “màng lưới chắn”làm chậm quá trình đường hấp thu vào máu, ngăn chặn béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay ăn ít hoặc thậm chí không chịu ăn trái cây.
 

Người gầy muốn tăng cân thì nên ăn trái cây nhiều đường


Lý giải về nguyên nhân mọc mụn, rôm sảy sau khi ăn một số loại trái cây, bà Hải cho biết: “Đó có thể là do cơ địa của từng người chứ không phải do ăn quả đó mà gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy. Những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy”.
 
Nên trái cây khi nào?
 
Nhiều người quan niệm không nên ăn trái cây sau khi ăn bởi sẽ gây hại cho cơ thể nhưng theo tôi điều này không đúng. Có thế ăn có thể ăn trái cây vào bất kỳ thời điểm nào tùy vào tình trạng dinh dưỡng của từng người, bà Hải nói.

Bà Hải lấy ví dụ, những người thừa cân béo phì nên ăn hoa quả trước bữa cơm để giảm lượng cơm, thức ăn. Nhưng đối với những người suy dinh dưỡng, thể trạng yếu, ăn kém thì không nên, vì ăn trái cây trước ăn làm giảm ăn ngon miệng ở bữa ăn chính, tốt hơn chỉ ăn trái cây vào bữa phụ.

Bà Hải khuyến cáo cũng như bất kỳ loại thực phẩm nào chúng ta cũng chỉ nên ăn trái cây một lượng vừa phải, liều lượng phù hợp với người trưởng thành khoảng 300gram/ngày. Ngoài ra, bạn nên ăn đa dạng trái cây để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể .
 
Minh Anh tổng hợp (Theo VietNamNet, khoahoc.tv)
 
 
Top