Việt Nam đón nhận “mưa” vàng, bạc tại kỳ thi Toán-Khoa học quốc tế

Đăng bài lúc: Thứ năm, 04/10/2018

Một kỷ lục mới đã được lập ra bởi các học sinh xuất sắc Việt Nam tại cuộc thi Olympic Toán và Khoa học Quốc tế 2018.

IMSO là kỳ thi Toán và Khoa học thường niên và hoàn toàn bằng tiếng Anh, dành cho các học sinh dưới 13 tuổi. Được lần lượt tổ chức bởi Bộ Giáo dục các nước, cuộc thi đặt mục tiêu giúp học sinh phát triển khả năng Toán và Khoa học, tạo lập môi trường học thuật, phát huy sáng tạo, phát triển nghiên cứu, xây dựng mạng lưới liên kết các tổ chức giáo dục quốc tế trong giảng dạy và học tập Toán học và Khoa học; đồng thời đem lại cơ hội cọ xát và trao đổi giữa học sinh và giáo viên trên toàn cầu.

Đội tuyển Việt Nam giành thành tích cao tại kỳ thi IMSO

Kỳ thi IMSO dành cho học sinh 11-12 tuổi lần thứ 13 được tổ chức trong các ngày từ 9-13/11 tại thành phố Tangerang, Indonesia với sự tham gia của hơn 400 thí sinh đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những đội mạnh như Trung Quốc, Singapore, Bulgaria, Hà Lan, Iran, Đài Loan...

Đây là một sân chơi quốc tế rất có uy tín và bổ ích được tổ chức luân phiên khởi Bộ GD&ĐT các quốc gia nhằm tạo điều kiện cho học sinh Tiểu học từ nhiều quốc gia có cơ hội cọ xát và phát triển năng lực về Toán học và Khoa học, thiết lập môi trường học thuật và phát huy sự sáng tạo, phát triển nghiên cứu và tiến bộ học thuật.

Thí sinh phải tự đọc đề và làm bài thi bằng tiếng Anh. Thí sinh thi Toán phải trải qua 3 phần: Trắc nghiệm viết đáp số (25 bài/60 phút); Tự luận (13 bài/90 phút) và Khám phá (6 bài/120 phút). Thí sinh thi Khoa học dự thi 2 phần: Lý thuyết và Thực hành với 3 môn thi Vật lý, Sinh học và Hóa học.

Một tin vui cho Việt Nam khi mới đây đội tuyển tham dự cuộc thi  Olympic Toán và Khoa học Quốc tế 2018 (International Mathematics and Science Olympiad – IMSO), đã giành được 8 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng – với tất cả 23/23 học sinh tham gia đều đoạt giải.

Như vậy, đây chính là một kỷ lục mới của Việt Nam trong những lần tham dự IMSO từ trước tới nay. 7 học sinh giành huy chương vàng gồm: Cao Thúy An, Nguyễn Khánh Nam, Nguyễn Nhật Minh (học sinh lớp 6, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam); Giang Khánh Chi, Ngô Quý Đăng (học sinh Trường THCS Archimedes Academy); Lê Đức Minh (học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm) và Phạm Việt Hưng (học sinh Trường THCS Ngôi sao Hà Nội).

Đội tuyển khoa học xếp thứ 5 toàn đoàn với 10 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Được biết, trong tổng số 10 huy chương mà trường THCS Ngôi Sao Hà Nội đóng góp cho đội tuyển Việt Nam, đặc biệt phải kể đến tấm Huy chương Vàng của em Phạm Việt Hưng (học sinh lớp 6A0 – trường THCS Ngôi Sao Hà Nội). Với số điểm rất cao, Việt Hưng không chỉ là thí sinh đứng đầu của đội tuyển Quốc gia Việt Nam mà còn góp mặt trong TOP 3 thí sinh có số điểm cao nhất trên toàn thế giới.

Em Phạm Việt Hưng (Lớp 6A0 - trường THCS Ngôi Sao Hà Nội) với thành tích TOP 3 thế giới

Trong ba năm tham gia từ 2015 - 2017, các đội tuyển Việt Nam đã giành được tổng cộng 69 huy chương, trong đó có 13 huy chương vàng. Tại lễ công bố kết quả kỳ thi IMSO năm nay, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đã cho biết, Hà Nội chính là chủ nhà của IMSO 2019.

Tâm Lê TH ( Vietnamnet, Dân trí)